Powered By Blogger

7/30/2555

โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก




          ความหมายของคอมพิวเตอร์กราฟิก
             กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซื่งใช้การสื่อความหมายด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้รับสารต้องการ
            คอมพิวเตอร์กราฟิก หมายถึง การสร้าง การตกแต่งแก้ไข หรือการจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ โดยใช ้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการจัดการ เช่น การทำตกแต่งภาพที่เรียกว่า Image Retouching ภาพ
คนแก่ ให้มีวัยที่เด็กขึ้น การใช้ภาพกราฟิกในการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ


 โปรแกรม Adobe PageMaker
PageMaker เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการจัดหน้าเอกสารเพื่อผลิตเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เช่น
หนังสือ ใบปลิว แผ่นพับ เป็นต้น โดยสามารถจัดการกับสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อความรวมกับภาพประกอบ
ได้เป็นอย่างดี ผลงานที่ออกมามีคุณภาพสูงสามารถส่งเข้าโรงพิมพ์เพื่อนำไปทำแม่แบบเพื่อพิมพ์ได้
ทันที
ข้อดี ของโปรแกรม Adobe PageMaker     1. สามารถสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ได้ง่าย และรวดเร็ว     2. เหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้ ตัวหนังสือเยอะๆ     3.  คุณภาพของงานมีคุณภาพสูง     4. การจัดสัดส่วนหน้ากระดาษได้ง่าย
ข้อเสีย ของโปรแกรม Adobe PageMaker
     1. เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถจำกัด     2. ตกแต่งรูปภาพได้ยาก     3. สร้างงานเกี่ยวกับอนิเมชัน ไม่ได้
     4. 
เป็นโปรแกรมที่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์



    โปรแกรม Adobe Illustrator       
  Adobe Illustrator โปรแกรมสำหรับการออกแบบงานกราฟิก หรืองาน Lay out ซึ่งเป็นงานสองมิติ มีการเขียนรูปในลักษณะการเน้น เส้นเน้นรูปทรงเรขาคณิต เป็นโปรแกรมยอดนิยมที่ใช้สร้างสรรค์งานกราฟฟิคที่โดดเด่น คมชัดและมีเอฟเฟกต์สีสันสวยงาม นิยมใช้ในงานพิมพ์ และโรงพิมพ์เป็นอันมากไฟล์ภาพเป็นแบบ Vector จึงสามารถขยายหรือย่อภาพได้โดยภาพยังคมชัดและไฟล์ยังมีขนาดเล็กอีกด้วย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะที่มีความละเอียดสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยสื่อที่แสดงได้อย่างสมจริง ผู้ใช้สามารถเข้าถึงชุดเครื่องมือได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย และสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของแต่ละเฉดสี รวมถึงการแบ่งปันไฟล์ ระหว่างแอพพลิเคชัน Illustrator และ Adobe Professional อื่นๆ ที่ผู้ใช้ได้ตระเตรียมคอนเทนต์สำหรับการออกแบบลงบนงานพิมพ์ งานบนเว็บ รวมถึงงานโมบายล์และสื่อที่เคลื่อนไหวได้ ให้คุณมีทางเลือกในการออกแบบที่หลากหลายและฉับไว ด้วยชุดเครื่องมือการวาดระดับมาตรฐาน รวมถึงรูปแบบการควบคุมเฉดสีใหม่ๆ และเอฟเฟคต์มากมายที่จะช่วยให้คุณสร้างงานศิลป์ได้อย่างสร้างสรรค์ และด้วยคุณสมบัติใหม่ของ Live Color ให้คุณสัมผัสได้ถึงเฉดสีใหม่ๆ ให้คุณเลือกใช้ได้กลมกลืนกับชิ้นงานของคุณที่สุดอีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสมบูรณ์แบบของชิ้นงานศิลปะของคุณได้ด้วยการพิมพ์ ระดับมืออาชีพและเอฟเฟคต์แบบโปร่งใส
ข้อดี ของโปรแกรม Adobe Illustrator
  1.  สามารถทำงานออกแบบที่มีการทำซ้ำ เช่น นามบัตร, แบนเนอร์บนเว็บ
  2. การ Save ไปเป็น PDF ได้
  3. สร้างภาพได้ละเอียดและแม่นยำยิ่งขึ้นระดับ Pixel สำหรับเว็บและอุปกรณ์มือถือ
  4. ช่วย ให้สร้างภาพได้เหมือนกับใช้พู่กันเขียนภาพของจริง มีเส้นสายเอกลักษณ์ของขนแปรง สามารถปรับลักษณะแปรง ความพริ้วไหว ความหนักเบาของการลงสีในแต่ละระดับ
  5. เป็นโปรแกรมที่สร้างภาพลายเส้นที่มีความคมชัดสูง งาน 2 มิติต่างๆ  6. โปรแกรมเป็นที่นิยมของคนส่วนมาก
ข้อเสีย ของโปรแกรม Adobe Illustrator
  1. เป็นโปรแกรมที่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์  2. ผลงานภาพที่ออกมาอาจไม่เหมือนภาพจริง แต่คล้ายคลึงเท่านั้น  3. เป็นโปรแกรมที่ออกแบบภาพแบบ 2 มิติ


   โปรแกรม Adobe Photoshop
   Adobe Photoshop  เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่รวบรวมเครื่องมือสำหรับตกแต่งภาพ ประสิทธิภาพสูง เพื่อการทำงานระดับมาตรฐานสำหรับนักออกแบบมืออาชีพที่ต้องการสร้างสรรค์งานกราฟิกที่ โดดเด่น ทั้ งงานที่ใช้บนเว็บและงานสิ่งพิมพ์
               Photoshop
 สามารถใช้ในการตกแต่งภาพเล็กน้อย เช่น ลบตาแดงลบรอยแตกของภาพปรับแก้สีเพิ่มสีและแสง ไปจนถึงการตกแต่งภาพแบบมืออาชีพ เช่น การใส่เอฟเฟกต์ให้กับรูป เช่น ทำภาพสีซีเปียการทำภาพโมเซค,การสร้างภาพพาโนรามาจากภาพหลายภาพต่อกัน นอกจากนี้ยังใช้ได้ในการตัดต่อภาพ และการซ้อนฉากหลังเข้ากับภาพ

               Photoshop สามารถทำงานกับระบบสี RGB, CMYK, Lab และ Grayscale และสามารถจัดการกับไฟล์รูปภาพที่สำคัญได้ เช่น ไฟล์นามสกุล JPG, GIF, PNG, TIF, TGA โดยไฟล์ที่โฟโตช็อปจัดเก็บในรูปแบบเฉพาะของตัวโปรแกรมเอง จะใช้นามสกุลของไฟล์ว่า PSD จะสามารถจัดเก็บคุณลักษณะพิเศษของไฟล์ที่เป็นของโฟโตชอป เช่น เลเยอร์,ชันแนลโหมดสี รวมทั้งสไลส์ ได้ครบถ้วน
ข้อดี ของโปรแกรม Adobe Photoshop
  1. เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพและ การตกแต่งภาพที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงสุด ในปัจจุบัน
  2. เป็นโปรแกรมที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. งานที่ได้เหมาะที่จะใช้กับงานสิ่งพิมพ์ นิตยสารงานมัลติมิเดียและสร้างกราฟิกสำหรับเว็บ
  4. การใช้งานเข้าใจง่าย ไม่ยาก  5. Photoshop ทำงานเป็น Layer ลักษณะการทำงานของ Photoshop จะเหมือนการวางแผ่นใสซ้อนๆ กัน โดยแต่ละแผ่นจะมีการทำงานต่างกัน
  6 . งานตกแต่งภาพถ่าย เป็นการตกแต่งภาพถ่ายเก่า ๆ ให้คมชัดเหมือนใหม่ หรือทำการแก้ไขรูปถ่ายที่มืดไป สว่างไป มีเงาดำให้ภาพมีสีสรรสดใสสมจริง นอกจากนั้นยังสร้างภาพล้อเลียน เช่น เอาใบหน้าของคนหนึ่งไปวางไว้บนตัวคนอีกคนหนึ่ง นำภาพบุคคลไปวางบนฉากหลังอื่น เป็นต้น
  7. งานสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ นิตยสาร โฆษณา เรียกได้ว่าเกือบทุกงานที่ต้องใช้รูป สามารถใช้ Photoshopรังสรรค์ภาพให้เป็นไปตามไอเดียที่เราวางไว้ได้
  8. งานเว็บไซด์บนอินเตอร์เน็ต ใช้สร้างภาพเพื่อตกแต่งเว็บไซด์ไม่ว่าจะเป็นแบ็คกราวน์ ปุ่มตอบโต้ แถบหัวเรื่องตลอดจนภาพประกอบต่าง ๆนอกจากนั้นยังสามารถออกแบบหน้าเว็บไซด์ด้วย Photoshopได้
  9. งานออกแบบทางกราฟิก ใช้ Photoshop ช่วยในการสร้างภาพ มิติ การออกแบบปกหนังสือและผลิตภัณฑ์ การออกแบบการ์ดอวยพร เป็นต้น
  10. สร้างภาพวาดเหมือนจิตกรสร้างภาพจากผืนผ้าใบเปล่า ๆ จนเป็นงานศิลปะขึ้นมา
  
11. เป็นโปรแกรมที่มีผู้คนนิยมใช้ เป็นจำนวนมาก และบริษัทผู้ผลิตพัฒนาโปรแกรมไปเรื่อยๆ ทำให้เป็นโปรแกรมที่มีสมรรถนะที่สูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
  
12. มีคู่มือการใช้เยอะแยะมากมาย เนื่องจากเป็นโปรแกรมยอดนิยมทำให้มีคู่มือการใช้เยอะแยะมากมายหลายเวอร์ชั่น
ข้อเสีย ของโปรแกรม Adobe Photoshop
  1. เป็นโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์  เนื่องจากถ้าต้องการใช้โปรแกรมที่สมบูรณ์ ก็ต้องเสียเงินเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องในการใช้งานโปรแกรม
  2. กินทรัพยากรเครื่องสูง
  3. ยังคงมีปัญหาสระลอย ในภาษาไท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น